Chuyển đến nội dung chính

Bài 7: Cách đơn giản để tách họ và tên thành 2 cột nhanh trong excel

Cách tách họ và tên ra với nhau trong excel là vấn đề luôn gặp phải khó khăn đối với dân văn phòng, đặc biệt là các bạn làm hành chính nhân sự. Có nhiều cách để tách họ tên trong excel trong đó có sử dụng code VBA, nhưng hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn cách cực kỳ đơn giản tách họ tên trong excel  mà ai cũng làm được.





Cách tách họ và tên này áp dụng cho tất cả các phiên bản Excel 2003, 2007, 2010, 2013, 2016. Ví dụ dưới đây chúng ta có danh sách họ tên của 6 người như hình bên trên.

Bước #1: Thực hiện lọc bỏ họ và tên lót chỉ chừa lại tên, chúng ta tiến hành như sau:

- Copy Họ và Tên bên cột A sang cột C (cột tên)
Quét chọn họ tên nhấn Ctrl + C ==> Click chuột và ô bên cột C và nhấn Ctrl + V kết quả như sau

Bước #2: Tiếp theo quét chọn tên bên cột C và nhấn Ctrl + H để mở bảng Replace. 

Trong bảng Replace hiện ra ở ô Find What nhập * và đấu cách trên bàn phím, sau đó nhấn Replace All
Bây giờ toàn bộ họ và tên lót đã được bỏ đi xem chỉ còn lại tên (kết quả hình bên dưới) ,
Kết quả sau khi thực hiện replace,chúng ta chuyển qua bước #3


Bước #3: Lấy họ và tên lót hiển thị qua bên cột Họ + Tên lót

Đơn giản thôi các bạn Click chuột vào ô B2 và Nhập công thức sau: =LEFT(A2,LEN(A2)-LEN(C2))
Chúc các bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài 6.Kết hợp hàm VLOOKUP HOẶC HLOOKUP VỚI HÀM IF

Bài này mình hướng dẩn bạn cách kết hợp hàm if với hàm hlookup hoặc vlookup qua ví dụ dưới đây nhìn vào hình trên chúng ta có 3 bảng dữ liệu và yêu cầu đặt ra như sau 1.  Số trong định mức = Số mới - Số củ, nếu (số mới - Số củ) < Định mức, ngược lại thì lấy định mức tra trong bảng định mức.    - Đầu tiên hãy tra số định mức dùng hàm HLOOKUP + IF  G3= HLOOKUP(LEFT(D3,2),$I$12:$N$16,IF(RIGHT(D3,1)="A",2,IF(RIGHT(D3,1)="B",3,IF(RIGHT(D3,1)="C",4,5))),0)  - Nếu bạn muốn dùng hàm  VLOOKUP + MATCH: G3=VLOOKUP(RIGHT(D3,1),$I$17:$N$21,MATCH(LEFT(D3,2),$I$17:$N$17,0),0)  - Hoặc bạn có thể dùng hàm INDEX+MATCH G3=INDEX($I$17:$N$21,MATCH(RIGHT(D3,1),$I$17:$I$21,0),MATCH(LEFT(D3,2),$I$17:$N$17,0))  - tiếp đến tính số trong đinh mức H3 = IF((F3-E3)>G3,G3,F3-E3) 2. Nếu không vượt định mức SỐ NGOÀI ĐỊNH MỨC = 0, ngược lại SỐ NGOÀI ĐỊNH MỨC = (SỐ MỚI -SỐ CỦ) – ĐỊNH MỨC số ngoài định mức I3 =IF((F3-E3)>G3,F3-E3-G3,0) kết quả n

DÙNG HÀM COUNT , COUNTA, COUNTIF, COUNTIFS TRONG EXCEL - VÍ DỤ MINH HỌA

1. Hàm COUNT: Hàm đếm các ô có chứa số = COUNT(Value1, [value2],....) Trong Đó:  - value1: tham số bắt buộc. Giá trị đầu tiên để tham chiếu hoặc vùng chọn để đếm  - value2,...: Hàm COUNT chỉ có thể để đếm tối đa 255 tham số, ô tham chiếu hoặc vùng chọn bổ sung mà bạn muốn đếm số  2. Hàm COUNTA: Hàm đếm các ô không rỗng = COUNTA (Value1, [value2], [value3],…) Trong Đó: Value1 là đối số bắt buộc, là vùng dữ liệu cần đếm. Value2 và Value3 là các tùy chọn vì được đặt trong dấu [], không bắt buộc có.  3. COUNTBLANK : Hàm đếm các ô trống = COUNTBLANK(range)  4. Hàm COUNTIF: Hàm đếm theo một điều kiện =COUNTIF (Range, Criteria) Các tham số: Range: là dãy dữ liệu mà bạn muốn đếm có điều kiện. Criteria: là điều kiện để một ô được đếm. 5. Hàm COUNTIFS() đếm số ô nằm trong nhiều phạm vi cùng thỏa mãn một hay nhiều điều kiện khác nhau.  Cú pháp =COUNTIFS(criteria_range1,criteria1,[criteria_range2,criteria2],…)  Trong đó:  - Criteria_range1: phạm vi thứ nhất cần đánh giá

Bài 5. Hàm INDEX- cách sử dụng trong Excel

Bài Trước ta tìm hiểu hàm MATCH , trước khi đến với cách kết hợp Hàm INDEX  với MATCH để tìm kiếm phần tử trong excel, mời bạn tìm hiểu về công dụng hàm INDEX. Hàm INDEX  dạng mảng trả về giá trị của một phần trong bảng hoặc trong mảng được chọn bởi các chỉ mục số hàng và cột. Ta dùng dạng mảng nếu đối số thứ nhất của hàm INDEX là một hằng số mảng. Hàm INDEX dạng tham chiếu trả về giá trị của ô nằm ở giao của một hàng và cột cụ thể . Có hai Dạng cú pháp INDEX: Dạng mảng và dạng tham chiếu Cú Pháp:  (Array,Row_num,[Column_num]) 1. Hàm INDEX Dạng Mảng: Trong Đó: - Array : Phạm vi ô hoặc một hằng số mảng, bắt buộc - Row_num : Chọn hàng trong mảng mà từ đó trả về một giá trị - Column_num : Chọn cột trong mảng mà từ đó trả về một giá trị. Bắt buộc phải có ít nhất một trong hai đối số Row_num và Column_num. Ví dụ 1 : Cho danh sách một nhóm học sinh,tìm tên học sinh biết tên học sinh đó ở hàng 4 cột 2. Công thức ô  C9 : =INDEX(A2:C7,4,2) = " ĐÀO THỊ NHƯ Ý "